DÂN SÀI GÒN CHƠI ĐĨA THAN

Dân Hà Nội chơi đĩa than như thế nào thì Đoàn Bách cũng đã thể hiện 1 phần rồi. Vậy dân Sài Thành có chơi đĩa than không & máu mê đến chừng nào? Cái này chỉ có người Sài Gòn – Chợ Lớn mới biết & hiểu cho hết lẽ. Và cũng phải xem bạn có quan tâm không nữa chứ? Nếu thích thú hãy dành vài phút với bài viết về thú chơi đĩa than của Phan Hoàng Thái (Đài tiếng nói nhân dân TP.HCM)
Tôi hiện đang sở hữu 6 mâm đĩa nhựa , 1 hộp kim shure 6

cái loại B và khoảng 500 đĩa nhựa cũ các loại. Đó là món “trang sức “ mà tôi có thể “khoe” trước khi giới thiệu bài viết chơi máy hát đĩa nhựa, cuộc chơi xem ra rất tốt kém và công phu.

 

 

Không cần hỏi lại “chơi đĩa nhựa có tốn kém và công phu không?” bởi máy hát phono (tên nguyên gốc tiếng Anh của nó là thế) tự sàng lọc đối tượng chơi. Một điều cam đoan là những người chơi đĩa nhựa hiện nay đặc biệt tại khu vực TP HCM không nhiều, thế nhưng tuổi tác họ khá nhiều và vốn liếng chắt chiu cho máy hát, kim và đĩa… đã lên tới tiền tỉ.

Đọc thêm...

 

CẦU KỲ THÚ CHƠI ĐĨA THAN

cau ki thu choi dia than1Tình cờ gặp nhà văn Nguyễn Huy Thiệp ở nhà họa sĩ Lê Thiết Cương, ông đã nói một câu khiến chúng tôi rất tâm đắc: “Đến với âm nhạc, chúng ta phải “dọn” lòng để thưởng thức nhạc. Và với bất cứ cuộc chơi nào, trước tiên cũng phải có cái “duyên” với nó”. Những người chơi đĩa than cũng vậy, họ đều có những mối nhân duyên với những chiếc đĩa “to đùng” ấy bởi một niềm đam mê – niềm đam mê với âm nhạc.

Từ mê nhạc…

Lê Thiết Cương, Quách Đông Phương, Vũ Dân Tân, Tiến Đạt hay Nguyễn Thế Hùng đều đến với đĩa than từ khi còn rất nhỏ tuổi. Niềm đam mê của họ bắt nguồn từ niềm yêu thích âm nhạc của những thế hệ cha mẹ, ông bà, để rồi âm nhạc đã đi sâu vào những tâm hồn thơ dại cho đến tận ngày hôm nay. Thế hệ chơi đĩa cổ đầu tiên phải kể tới những người như họa sĩ Vũ Dân Tân hay Bình Metal ở Hàng Khay, sau này là Quách Đông Phương, Hoàng Thế Phượng, Nguyễn Thế Hùng, Lê Thiết Cương...

Đọc thêm...

 
 

THÚ CHƠI ĐĨA THAN

HFVN - Khi nghe một bộ dàn chạy đĩa than loại tốt, người ta thấy âm thanh có độ nổi, vị trí các nhạc cụ chơi trong dàn nhạc hiện lên rất rõ ràng, giọng hát của ca sĩ thật ngọt ngào và truyền cảm…

vpi-turntable
TỪ NGUYÊN LÝ GHI ÂM CỔ XƯA NHẤT

Năm 1877 Thomas A. Edison, nhà phát minh thiên tài người Mỹ đã sáng chế ra các máy ghi âm đầu tiên của loài người, chiếc máy hoạt động dựa trên cơ sở các sóng âm thanh được đưa qua một bộ phận biến đổi để tạo nên những vết khắc nhờ một chiếc kim lên trên một ống trụ kim loại . Khi cần tái tạo lại âm thanh, người ta dùng chiếc kim đó đôc lại từ ống kim loại đã được ghi âm, dao động cơ học ở đầu kim được qua một hệ thống khuếch đại bằng cơ khí để nâng biên độ lớn lên rồi đưa ra loa. Mặc dù dải tần còn rất hẹp và độ méo lớn nhưng máy ghi âm của Edison, ngay từ cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX, một số hãng trên thế giới đã cho ra đời các loại máy quay đĩa cơ khí chạy bằng dây cót với chiếc loa đồng vàng sáng loáng to như một chiếc kèn tu-ba. Loại máy quay đĩa này đã được coi như một vật trang trí sang trọng trong các gia đình giàu có ở châu Âu hồi đầu thế kỷ. Về nguyên lý, việc ghi đĩa than không khác nhiều so với nguyên lý ghi âm ban đầu của Edison. Năm 1887, Emile Berliner (Mỹ) đã sáng chế ra chiếc máy quay đĩa đầu tiên. Để nâng cao chất lượng âm thanh, công nghệ ghi đĩa trên quy mô công nghiệp đã được cải tiến không ngừng, từ những bản ghi đầu tiên với kỷ thuật Mono 78vòng/phút , cho đến những chiếc đĩa đạt tiêu chuẩn Hi-Fi long play 33vòng/phút là một bước tiến đáng kể .

Đọc thêm...

 
 

Trang 3 trong tổng số 3

Danh mục

Joomla Templates and Joomla Extensions by JoomlaVision.Com

Tìm kiếm